“สี จิ้นผิง”กับการสร้างสังคมนิยมสมัยใหม่ทุกด้าน

11 มี.ค. 2566 | 03:00 น.

“สี จิ้นผิง”กับการสร้างสังคมนิยมสมัยใหม่ทุกด้าน : คอลัมน์ลวดลายมังกร หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจฉบับ 3868 โดย... พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการที่ นายสี จิ้นผิง เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนได้เน้นย้ำเรื่อง “การพัฒนาที่มีคุณภาพสูงเป็นภารกิจหลักในการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ในทุกด้าน" กับคณะผู้แทนมณฑลเจียงซูในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติชุดที่ 14 ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 5 มี.ค.66 

เพื่อให้ครอบคลุมในการดำเนินการตามแนวคิดการพัฒนาใหม่ ซึ่งจำเป็นต้องสร้างสมดุลระหว่างการปรับปรุงคุณภาพอย่างมีประสิทธิภาพและการเติบโตที่สมเหตุสมผล โดยต้องกระชับการปฏิรูปและการเปิดประเทศอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น และเปลี่ยนโหมดการพัฒนาอย่างลึกซึ้ง รวมทั้งต้องตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของประชาชนให้มีชีวิตที่ดีขึ้น เป็นจุดเริ่มต้นและเป้าหมายที่สำคัญ อันเป็นแนวทางพื้นฐานและหลักเกณฑ์เพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง

ทั้งนี้ มณฑลเจียงซูเป็นมณฑลที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่เป็นตัวแทนในประเทศด้าน GDP โดยรวม และ GDP ต่อหัวอยู่ในอันดับต้น ๆ ของประเทศ ข้อได้เปรียบของเศรษฐกิจที่แท้จริงนั้นโดดเด่น เศรษฐกิจเอกชนและอุตสาหกรรมเกิดใหม่กำลังเฟื่องฟู ซึ่งมีบทบาทสำคัญในยุทธศาสตร์การพัฒนาแบบบูรณาการของเขตเศรษฐกิจแม่น้ำแยงซีและสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี 

สุนทรพจน์ที่สำคัญของเลขาธิการ สี จิ้นผิง ไม่เพียงกระตุ้นมณฑลเจียงซูให้เป็นผู้นำในการพัฒนาคุณภาพสูงต่อไป แต่ยังเป็นเครื่องเตือนใจสำหรับทุกท้องถิ่นและทุกสาขาทั่วประเทศให้ใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบที่มีอยู่ กล้าที่จะบุกเบิกและสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ

และ ใช้เจตนารมณ์ของการประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 อย่างเต็มที่ ยึดมั่นในภารกิจหลักของการพัฒนาที่มีคุณภาพสูงซึ่งเป็นภารกิจหลักในการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ในทุกด้านตลอดจนแนวทางและข้อกำหนดสำหรับการทำงานอย่างหนักและมุ่งหน้าสู่การเดินทางครั้งใหม่ 

เพื่อให้เข้าใจภารกิจหลักของการพัฒนาที่มีคุณภาพสูงอย่างแม่นยำ จำเป็นต้องเข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงความสำคัญอย่างยิ่งของการพัฒนาที่มีคุณภาพสูงในเชิงอุดมคติ การพัฒนาเป็นสิ่งสำคัญสูงสุดของพรรคในการปกครองและฟื้นฟูประเทศ หากไม่มีรากฐานทางวัตถุและเทคโนโลยีที่มั่นคง เป็นไปไม่ได้ที่จะสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ที่ทรงพลังในทุกด้าน 

การพัฒนาที่มีคุณภาพสูงเป็นข้อกำหนดสำคัญของการปรับปรุงให้ทันสมัยแบบจีน ซึ่งเป็นมาตรการสำคัญในการแก้ปัญหาความขัดแย้งหลักในสังคม และเป็นทางเลือกที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในการส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันอย่างมั่นคง สู่การเดินทางครั้งใหม่ในการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่อย่างรอบด้าน 

ต้องดำเนินการตามแนวคิดการพัฒนาใหม่อย่างครบถ้วน ถูกต้อง และครอบคลุม ยึดมั่นในทิศทางของการปฏิรูปเศรษฐกิจแบบตลาดสังคมนิยม ยึดมั่นในการเปิดระดับสูง และ เร่งสร้างวงจรคู่ภายในประเทศและระหว่างประเทศ โดยมีวัฏจักรภายในประเทศเป็นตัวหลักรูปแบบการพัฒนาใหม่ของการส่งเสริมซึ่งกันและกันเน้นการส่งเสริมการพัฒนาอย่างมีคุณภาพ

เพื่อให้เข้าใจภารกิจหลักของการพัฒนาที่มีคุณภาพสูงอย่างแม่นยำ จำเป็นต้องนำการจัดการเชิงยุทธศาสตร์เพื่อนำการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง ไปใช้ในทางปฏิบัติอย่างละเอียดถี่ถ้วน 

                         “สี จิ้นผิง”กับการสร้างสังคมนิยมสมัยใหม่ทุกด้าน

การเร่งให้เกิดการพึ่งพาตนเองทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับสูง และการพัฒนาตนเองเป็นวิธีเดียวที่จะส่งเสริมการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง การเร่งสร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่เป็นพื้นฐานเชิงยุทธศาสตร์สำหรับการส่งเสริมการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง 

การส่งเสริมความทันสมัยด้านการเกษตร เป็นข้อกำหนดที่หลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง เป้าหมายสูงสุดของการพัฒนาเพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง ต้องรักษาและเสริมสร้างความเป็นผู้นำโดยรวมของพรรค ปกครองพรรคอย่างแน่วแน่อย่างครอบคลุมและเคร่งครัด เพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่มีคุณภาพสูงในทางปฏิบัติ 

จำเป็นต้องเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงแนวคิดอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ของเลขาธิการ สี จิ้นผิง และการปรับใช้เชิงยุทธศาสตร์ของการพัฒนาที่มีคุณภาพสูง และเข้าใจวิธีการอย่างลึกซึ้ง เพื่อให้สามารถดำเนินการและปฏิบัติตามได้อย่างแท้จริง ต่อความต้องการในการพัฒนาที่มีคุณภาพระดับสูง

นอกจากนี้ การทำงานหนักคือกุญแจสำคัญ 5 ปีที่ผ่านมา เป็นสิ่งที่พิเศษและไม่ธรรมดา ความอดทนต่อการทดสอบหลายครั้ง ชนะการต่อสู้กับความยากจนตามกำหนด สร้างสังคมที่มั่งคั่งระดับปานกลางในทุกด้านตามที่กำหนดไว้ บรรลุเป้าหมาย 100 ปีแรก และเริ่มต้นการเดินทางครั้งใหม่สู่เป้าหมาย 100 ปีที่สอง 

ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่เหล่านี้เป็นผลจากความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งของคณะกรรมการกลางพรรคที่มีสหาย สี จิ้นผิง เป็นแกนหลัก ผลของการชี้แนะตามแนวความคิดของนายสี จิ้นผิง เกี่ยวกับลัทธิสังคมนิยมที่มีลักษณะเฉพาะของจีนในยุคใหม่ และผลจากความพยายามร่วมกันของพรรคทั้งหมด กองทัพทั้งหมด และประชาชนทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศ 

เมื่อเผชิญกับงานปฏิรูปและการพัฒนาใหม่ ต้องร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดมากขึ้นในคณะกรรมการกลางพรรค โดยมี นายสี จิ้นผิง เป็นแกนหลัก เข้าใจภารกิจหลักของการพัฒนาที่มีคุณภาพสูงอย่างแน่นเหนียว เอาชนะความยากลำบาก เคลื่อนไปข้างหน้า และสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ในทุกด้าน การต่อสู้อย่างไม่หยุดยั้งเพื่อส่งเสริมการฟื้นฟูครั้งใหญ่ของประชาชาติจีนอย่างรอบด้าน

(ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://www.npc.gov.cn/.../775392eccf0b42c9aada292c0725e98... )